Đầu vào ngành sư phạm ngày càng thấp

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 Lúc 17:35 (Theo phapluattp.vn)   

Điểm trúng tuyển nhóm ngành sư phạm giảm dần là dấu hiệu đáng lo ngại vì chất lượng đầu vào thấp, khó có được thế hệ giáo viên giỏi.

Khoảng bảy, tám năm trước, thí sinh thi khối C vào các trường sư phạm phải đạt tối thiểu 24 điểm mới mong đỗ, trong khi khối A điểm còn cao hơn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, điểm đầu vào của thí sinh thi sư phạm trong cả nước có xu hướng giảm dần, có trường phải lấy điểm trúng tuyển bằng điểm sàn và phải tuyển nguyện vọng 2 mới đủ chỉ tiêu.

Thí sinh thi sư phạm trong cả nước có xu hướng giảm dần. Trong ảnh: Tại một điểm thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2011. Ảnh: HTD

Hồ sơ dự thi giảm hằng năm

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết thí sinh đăng ký dự thi vào trường giảm dần từ năm 2003 đến nay, mỗi năm khoảng 2.000. Năm nay tổng hồ sơ đăng ký dự thi khoảng 15.000, trong khi năm 2010 xấp xỉ 17.000 hồ sơ.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 với số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vài năm gần đây giảm khoảng 1.000 hồ sơ/năm. Tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ThS Tạ Quang Lâm, Phó Trưởng phòng Đào tạo, cho biết: “Hồ sơ nộp vào trường mỗi năm đều giảm. Năm 2000 có 42.300 thí sinh đăng ký, sau đó giảm dần đến năm 2009 còn 24.500, năm 2010 là 12.800. Năm nay thì tăng chút ít với 17.800”. Tuy nhiên, năm 2011 có những ngành thí sinh dự thi không đủ chỉ tiêu như vật lý học (70 thí sinh/110 chỉ tiêu), ngôn ngữ Nga (8/50), văn học (87/100), sư phạm lịch sử (55/60), sư phạm tiếng Nga (24/40), sư phạm tiếng Pháp (28/40), ngôn ngữ Trung Quốc (82/110)...

Tiến sĩ Trần Văn Thạnh, Trưởng phòng Khảo thí Trường ĐH An Giang, cho hay năm 2005 có 4.881 thí sinh dự thi vào 10 ngành sư phạm, đến năm 2010 chỉ còn 1.914 vào 17 ngành, còn năm nay chỉ có 1.449 thí sinh vào 16 ngành.

Là một trường lớn đào tạo giáo viên kỹ thuật nhưng các ngành có tên sư phạm của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM hằng năm luôn phải vất vả tuyển nguyện vọng 2. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo, nói: “Nhiều ngành năm nào cũng chỉ có vài thí sinh dự thi như sư phạm kỹ thuật công nghiệp, sư phạm kỹ thuật nhiệt… Trong khi đầu ra rất cần nhưng ít thí sinh chọn học”.

Khó tìm được việc làm

PGS-TS Võ Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, phân tích: “Nguyên nhân chính các trường sư phạm ít thí sinh dự thi là do đội ngũ giáo viên bão hòa, sinh viên ra trường không có chỗ dạy. Hiện tượng này xảy ra ít nhất hai năm nay rồi. Trước đây mặc dù lương thấp nhưng sinh viên vẫn tìm được việc làm ổn định. Nhưng nay ra trường lại không có chỗ dạy. Thêm vào đó, lương giáo viên mới ra trường thấp, trong khi các ngành kinh tế ra trường thu nhập khá hơn nên thí sinh chọn kinh tế là đương nhiên”.

Một nguyên nhân nữa theo ông Thắng là các sở GD&ĐT không dự tính được nguồn. Chẳng hạn, Trường ĐH An Giang trước khi chỉ tiêu được tỉnh duyệt để xin Bộ thì phải có ý kiến của Sở GD&ĐT về ngành nào bớt, ngành nào không đào tạo, ngành nào đào tạo tiếp. Tuy nhiên, các sở không nắm được bốn năm nữa sẽ thiếu, dư bao nhiêu giáo viên; chưa tính được sinh viên từ các trường khác cùng về nên dẫn đến việc sinh viên ra trường không tìm được chỗ dạy.

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng: “Do chính sách miễn học phí với ngành này không đủ hấp dẫn. Mức chi cho học phí hiện nay không còn chiếm tỉ lệ đáng kể trong tổng số tiền chi cho việc ăn, ở, học thêm… của một sinh viên. Vì thế, chính sách miễn học phí cho sinh viên sư phạm không còn sức thu hút sinh viên vào học ngành này”.

PGS-TSKH Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), lo lắng: “Để đổi mới giáo dục thì đồng thời với đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới chương trình là phải có đội ngũ giáo viên tốt. Tôi thấy lứa giáo viên gần đây tốt lắm nhưng giờ chuẩn đầu vào lại thấp rồi, việc đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng sẽ khó khăn hơn”.

Tiêu điểm

Đào tạo ngành sư phạm không nên chạy theo số lượng

Các trường sư phạm có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển nhân lực cho ngành giáo dục, từ đó đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực thế hệ trẻ. Nhà nước đã có những chính sách khuyến khích với ngành sư phạm nhưng thời gian gần đây những chính sách đó không còn phát huy tác dụng. Tôi cho rằng ngành giáo dục nên nghiên cứu, đề xuất Chính phủ các chính sách, chủ trương mới để nâng cao chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm. Các trường sư phạm cũng cần được hỗ trợ để đào tạo ít thôi nhưng đào tạo đúng những người có năng lực, có tâm huyết với nghề, sau khi ra trường có thể sẵn sàng đi bất cứ vùng, miền nào công tác chứ không phải cứ bám lấy các thành phố lớn.

Theo tôi, các trường sư phạm vẫn nên giữ điểm chuẩn cao, đào tạo quy mô ít đi nhưng chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp giảng dạy. Bởi vì chúng ta thiếu là thiếu giáo viên ở các vùng sâu, vùng xa chứ ở các thành phố lại thừa, sinh viên ra trường khó xin việc”.

GS NGUYỄN MINH THUYẾT, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên, Nhi đồng Quốc hội

BẢO PHƯỢNG - QUỐC DŨNG